blog cover

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับสเต็มเซลล์

2023-08-23vitalia-wellness-center

เมื่อพูดถึงสเต็มเซลล์ฟื้นฟูร่างกายหลาย ๆ คนจะต้องรู้จัก หรือคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีแน่นอน เนื่อง จากเป็นนวัตกรรมเสริมความงามที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และยังมีการใช้สเต็มเซลล์ทางการแพทย์ เพื่อรักษาโรคร้ายอีกมากมาย จึงทำให้หลาย ๆ คนเริ่มหันมาสนใจการใช้สเต็มเซลล์มากยิ่งขึ้น

โดยปกติแล้วร่างกายของเราจะมีการผลิตเซลล์ต่าง ๆ ออกมา เพื่อช่วยในการสร้างอวัยวะ และช่วยฟื้นฟูความผิดปกติ หรือความเสื่อมโทรมให้แก่ระบบภายในร่างกาย รวมทั้งอวัยวะต่าง ๆ แต่ก็ยังมีหลายคนที่มีความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับสเต็มเซลล์ด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่า ความเชื่อผิด ๆ ในเรื่องสเต็มเซลล์ของคนไทย จะมีความเชื่อผิด ๆ อย่างไรบ้าง

blog image

สเต็มเซลล์ฟื้นฟูร่างกาย ไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค

บางคนยังมีความคิดที่ว่า สเต็มเซลล์ฟื้นฟูร่างกายจะมีประสิทธิภาพในการรักษาได้ทุกโรค แต่ความจริงแล้วสเต็มเซลล์จะไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค ซึ่งจะเป็นเพียงเทคโนโลยีการแพทย์ทางเลือกในยุคปัจจุบันเท่านั้น ด้วยการใช้ความสามารถของสเต็มเซลล์ เพื่อเข้าไปช่วยฟื้นฟูอาการของโรคร้าย และความเสื่อมโทรมของร่างกายนั่นเอง และนี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมสเต็มเซลล์จึงไม่สามารถรักษาได้ทุกโรค ทั้งนี้สเต็มเซลล์จะมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถในการฟื้นฟูเซลล์ในร่างกาย แต่จะฟื้นฟูได้เท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคลนั่นเอง


และในปัจจุบันได้มีการนำสเต็มเซลล์มาใช้ด้านความงามด้วยเช่นกัน ซึ่งจะเป็นการฉีดสเต็มเซลล์เข้าที่ใบหน้า เพื่อให้เซลล์ใหม่ได้เข้าไปกระตุ้นการทำงานของเซลล์เก่า เพื่อให้เซลล์ที่บริเวณใบหน้ามีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และนอกจากนี้เมื่อเรามีอายุที่เพิ่มมากขึ้น เซลล์บางตัวอาจจะตายลงไปบ้าง จึงทำให้ผิวหนังบริเวณใบหน้าของเราไม่กระจ่างใส ผิวหนังแห้ง มีริ้วรอย หรือมีรอยเหี่ยวย่น ดังนั้นสเต็มเซลล์จะเข้าไปทดแทนเซลล์ที่ตายแล้ว และเพิ่มความกระจ่างใสให้แก่ใบหน้าได้มากกว่าเดิม ริ้วรอยต่าง ๆ ที่เคยเหี่ยวย่นก็จะกลับมาเต่งตึงเหมือนเด็กได้ไม่ยาก

blog image

เราสามารถเพิ่มสเต็มเซลล์ในร่างกายเองได้หรือไม่

การเพิ่มสเต็มเซลล์ในร่างกาย จะสามารถทำได้เฉพาะการฉีดสเต็มเซลล์ ราคา pantip เข้าสู่ร่างกายอย่างเดียวเท่านั้น แต่เราสามารถกระตุ้นสเต็มเซลล์ในร่างกาย ให้มีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ ด้วยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีเซลล์จำนวนมาก อย่างเช่น ปลาทะเล หรือผักใบเขียว ผลไม้สีแดงส้ม เป็นต้น รวมทั้งการลดรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง หรือมีรสหวานจัด เพราะหากเรารับประทานน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายมากเท่าไหร่ จะยิ่งทำให้สเต็มเซลล์ในร่างกายลดลงมากเท่านั้น รวมทั้งการงดสูบบุหรี่ และหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน

และนอกจากเรื่องของการรับประทานอาหารที่มีผลต่อสเต็มเซลล์ในร่างกายแล้ว ในเรื่องของการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้สเต็มเซลล์ได้ซ่อมแซมระบบต่าง ๆ ที่สึกหรอในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยเพิ่มการแบ่งตัวของสเต็มเซลล์ได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญการลดความเครียด หาวิธีช่วยผ่อนคลายตัวเองให้มากกว่าเดิม เพื่อเป็นอีกหนึ่งวิธีกระตุ้นสเต็มเซลล์ที่ดีที่สุด

สเต็มเซลล์ไม่ใช่ยา ดังนั้นไม่จำเป็นต้องฉีดทุก ๆ เดือน

สำหรับใครที่มองว่าการฉีดสเต็มเซลล์ ผลข้างเคียง จะไม่มีความอันตรายต่อร่างกาย แถมยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกายได้อีกด้วย จนอยากฉีดสเต็มเซลล์ในทุก ๆ เดือน ซึ่งในส่วนนี้จะต้องบอกก่อนเลยว่า การใช้สเต็มเซลล์จะไม่เหมือนการใช้ยารักษาโรค ดังนั้นไม่จำเป็นต้องฉีดบ่อย ๆ และการฉีดสเต็มเซลล์ 1 ครั้ง สามารถคงประสิทธิภาพได้นานถึง 6 เดือนถึง 1 ปีเลยทีเดียว เมื่อสเต็มเซลล์ที่ฉีดไปเริ่มเสื่อมประสิทธิภาพ ค่อยฉีดสเต็มเซลล์เข้าไปใหม่ เพื่อกระตุ้นเซลล์ต่าง ๆ ได้ดีที่สุด

blog image

สเต็มเซลล์ในด้านความงาม ช่วยเรื่องใดบ้าง

การนำสเต็มเซลล์มาใช้ในด้านความงาม ต้องยอมรับเลยว่ามีส่วนช่วยเสริมความงามให้แก่ผิวหน้าของเราได้เป็นอย่างดี และโดยส่วนใหญ่แล้วสเต็มเซลล์ด้านความงาม จะใช้สเต็มเซลล์จากสายสะดือเป็นหลัก เนื่องจากร่างกายของเราจะมีความสามารถในการผลิตสเต็มเซลล์ได้ในปริมาณน้อย ดังนั้นจำเป็นต้องมีการฉีดสเต็มเซลล์ ราคา pantip เพื่อกระตุ้นสเต็มเซลล์ได้ดีที่สุด

  • สเต็มเซลล์ช่วยลดริ้วรอย และมีประสิทธิภาพในการรักษารอยแผลเป็นได้เป็นอย่างดี ผิวพรรณดูเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น ผิวหน้าอ่อนเยาว์ได้อย่างชัดเจน
  • สเต็มเซลล์จะมีประสิทธิภาพช่วยในการฟื้นฟูผิวที่เสื่อมสภาพ และซ่อมแซมเซลล์ผิวได้ดีที่สุด
  • ข้อห้าม หลังฉีด สเต็มเซลล์ เพื่อให้สเต็มเซลล์กระตุ้นการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรหลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง และห้ามสูบบุหรี่ หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลังฉีดทันที

การฉีดสเต็มเซลล์จะมีประสิทธิภาพทั้งการดูแลผิวหนัง เพิ่มประสิทธิภาพ และความแข็งแรงของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกาย อีกทั้งยังมีการนำสเต็มเซลล์ไปใช้ทางการแพทย์ในด้านอื่น ๆ อีกด้วย เนื่องจากสเต็มเซลล์เหล่านี้ ถือเป็นสุดยอดการรักษาในวงการแพทย์เลยทีเดียว

อ้างอิง

ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับสเต็มเซลล์ “สเต็มเซลล์รักษาได้ทุกโรค จริงหรือ?”

สเต็มเซลล์ ย้อนวัยให้ผิวได้หรือไม่ ? มีวิธีอย่างไร - thescarlettclinic (cryoviva.com)

All rights Reserved © Vitalia Wellness Clinic, 2023Privacy Policy